Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng tại các cơ sở giáo dục phổ thông


Bạn đọc có email thaggxx@gmail.com gửi email đến Công ty Luật TNHH YouMe hỏi: Xin hỏi, nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa sử dụng tại các cơ sở giáo dục được thực hiện như thế nào và các trường học có được tự lựa chọn sách giáo khoa sử dụng tại trường không?
Luật gia Nguyễn Thị Thúy, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời: 
Điều 1 Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông (dự kiến có hiệu lực từ 12/02/2024) quy định về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng như sau: 
1. Thông tư này quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, bao gồm: tổ chức và hoạt động của Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa; tổ chức lựa chọn sách giáo khoa; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có liên quan.
2. Thông tư này áp dụng đối với trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục), các tổ chức và cá nhân có liên quan.
Điều 2 Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông (dự kiến có hiệu lực từ 12/02/2024) quy định về nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa như sau: 
1. Lựa chọn sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục.
2. Mỗi khối lớp lựa chọn 01 (một) sách giáo khoa cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục (bao gồm các nội dung, chuyên đề học tập lựa chọn nếu có) được thực hiện ở cơ sở giáo dục (sau đây gọi chung là môn học).
3. Việc lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi của học sinh.
Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông (dự kiến có hiệu lực từ 12/02/2024) quy định về hội đồng lựa chọn sách giáo khoa như sau: 
1. Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục (sau đây gọi tắt là Hội đồng) do Hiệu trưởng cơ sở giáo dục hoặc Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, Giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, người đứng đầu các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (sau đây gọi tắt là người đứng đầu) thành lập, giúp người đứng đầu cơ sở giáo dục tổ chức lựa chọn sách giáo khoa. Mỗi cơ sở giáo dục thành lập 01 (một) Hội đồng. Đối với cơ sở giáo dục có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập 01 (một) Hội đồng.
Như vậy, nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện theo các quy định được trích dẫn ở trên. Các cơ sở giáo dục thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa và thực hiện lựa chọn sách giáo khoa sử dụng theo các quy định được trích dẫn ở trên. 
Tư vấn pháp luật
Trường hợp cần sự hỗ trợ của Công ty Luật TNHH YouMe, quý khách vui lòng liên hệ:
Công ty Luật TNHH YouMe
Địa chỉ: Tòa nhà Phương Đông, số 33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội
Hotline: 0966770000
Email: info@youmevietnam.com
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thúy