Người khám tuyển nghĩa vụ quân sự có được vắng mặt vì cha mẹ ốm đau không?


Bạn đọc có email tranthuxx@gmail.com gửi email đến Công ty Luật TNHH YouMe hỏi: Xin hỏi, người khám tuyển nghĩa vụ quân sự có được vắng mặt vì cha mẹ ốm đau không? 
Luật gia Nguyễn Thị Thúy, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời: 
Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 120/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu được sửa đổi bởi Khoản 8 Điều 1 Nghị định 37/2022/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự như sau: 
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong lệnh gọi kiểm tra hoặc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng.
Điểm b) Khoản 1 và Khoản 2 Điều 4 Thông tư số 07/202/TT-BQP quy định về “Lý do chính đáng” quy định tại Điều 6, Điều 7, Điều 11, Điều 12 Nghị định số 120/2013/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 8, khoản 9, khoản 12, khoản 13 Điều 1 Nghị định số 37/2022/NĐ-CP như sau: 
1. “Lý do chính đáng” là một trong các trường hợp sau:
b) Thân nhân của người thực hiện nghĩa vụ quân sự, gồm: Cha đẻ, mẹ đẻ; cha vợ, mẹ vợ hoặc cha chồng, mẹ chồng; cha nuôi, mẹ nuôi; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp bị ốm đau, tai nạn nặng đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
2. Trường hợp quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều này phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã điều trị hoặc trạm y tế cấp xã nơi cư trú; trường hợp quy định tại điểm c, điểm d khoản 1 Điều này phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú; trường hợp quy định tại điểm đ khoản 1 Điều này phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc cơ quan có thẩm quyền.
Như vậy, trường hợp cha,mẹ của người thực hiện nghĩa vụ quân sự bị ốm đau, tai nạn nặng đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú hoặc khám bệnh, chữa bệnh đã điều trị hoặc trạm y tế cấp xã nơi cư trú thì người khám tuyển có thể vắng mặt trong buổi khám tuyển nghĩa vụ quân sự theo các quy định được trích dẫn ở trên. 
Tư vấn pháp luật
Trường hợp cần sự hỗ trợ của Công ty Luật TNHH YouMe, quý khách vui lòng liên hệ:
Công ty Luật TNHH YouMe
Địa chỉ: Tòa nhà Phương Đông, số 33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội
Hotline: 0966770000
Email: info@youmevietnam.com
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thúy