Các nội dung dạy tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trước khi vào lớp một


Bạn đọc có email thuhuxx@gmail.com gửi email đến Công ty Luật TNHH YouMe hỏi: Xin hỏi, việc dạy tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trước khi vào lớp một gồm những nội dung gì và có yêu cầu gì với giáo viên dạy học không?
Luật gia Nguyễn Thị Thúy, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời: 
Điều 5 Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT quy định về việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp một quy định về nội dung dạy và học tiếng Việt như sau: 
Dạy và học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một theo các nội dung cụ thể sau:
1. Chuẩn bị tâm thế vào lớp Một.
2. Hình thành các kĩ năng học tập cơ bản.
3. Hình thành và phát triển năng lực nghe, nói.
4. Hình thành và phát triển năng lực đọc.
5. Hình thành và phát triển năng lực viết.
Các nội dung này được sắp xếp theo trình tự khoa học, tương ứng với 20 bài học, thể hiện thông qua các chủ đề, chủ điểm gần gũi và phù hợp với trẻ theo định hướng tiếp cận năng lực và phẩm chất người học. 
Khoản 1 Điều 15 Thông tư số 23/2023/TT-BGDĐT quy định về việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp một quy định về yêu cầu đối với giáo viên và trẻ như sau: 
1. Đối với giáo viên:
a) Giáo viên nắm được nội dung và phương pháp dạy học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một, phương pháp dạy ngôn ngữ thứ hai để chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ.
b) Giáo viên biết xây dựng kế hoạch bài học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đưa ra giải pháp giáo dục, điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với trẻ để trẻ thấy tự tin, thoải mái, thích đến lớp.
c) Giáo viên có kĩ năng và phương pháp phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ trong việc chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe, tinh thần của trẻ khi đến lớp.
d) Giáo viên có khả năng xây dựng môi trường học tập thân thiện giúp trẻ khám phá và tương tác với giáo viên, bạn bè; sử dụng phương pháp dạy học tích cực giúp trẻ được trải nghiệm trong việc học và hình thành các kĩ năng học tập cần thiết.
Như vậy, việc dạy tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trước khi vào lớp một gồm 5 nội dung theo quy định đã trích dẫn. Giáo viên dạy học phải đáp ứng các điều kiện theo quy định nêu trên. 
Tư vấn pháp luật
Trường hợp cần sự hỗ trợ của Công ty Luật TNHH YouMe, quý khách vui lòng liên hệ:
Công ty Luật TNHH YouMe
Địa chỉ: Tòa nhà Phương Đông, số 33 Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội
Hotline: 0966770000
Email: info@youmevietnam.com
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thúy